บันทึกการเรียน ครั้งที่ 3
วันศุกร์ ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2559
เนื้อหาที่เรียน
วันนี้ก่อนเข้าสู่เนื้อหาอาจารย์แจกกระดาษให้แบ่งคนละครึ่ง จากนั้นให้เขียนชื่อ แล้วนำไปติดชื่อในตางรางรายชื่อนักเรียนที่เขียนว่ามา การเช็คชื่อมาเรียนจะช่วยให้เด็กเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์แบบง่ายๆเป็นชีวิตประจำวัน เด็กจะได้ทักษะดังนี้
- การแยกกลุ่ม
- บอกจำนวนได้
- การนับ เด็กบอกคำได้
- ใช้ตัวเลขในการบอกวันที่
- การจัดลำดับคนมาเช้าและมีเลขลำดับ
ทั้งจากนั้นให้เพื่อนๆจำนวน 3 คน นำเสนองานหน้าชั้นเรียนตามหัวข้อที่ได้
1. นำเสนอบทความคณิตศาสตร์
2. ตัวอย่างการสอนคณิตศาสตร์
3. วิจัยที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย
เรียนทฤษฎีเรื่องสาระคณิตศาสตร์ และกิจกรรมร้องเพลงคณิตศาสตร์ ได้แก่ เพลงสวัสดียามเช้า เพลงสวัสดีคุณครู เพลงหนึ่งปีมีเพลงสิบสองเดือน เพลงเข้าแถว เพลงซ้ายขวา เพลงจัดแถว เพลงขวดห้าใบ
ทักษะ/การระดมความคิด
จากกิจกรรมเขียนตารางสมาชิกของห้อง เสริมทักษะการลบจำนวน การเขียนเลขฮินดูอารบิก การเปรียบเทียบจำนวนน้อยกว่า มากกว่า และสามารถนำไปใช้ในการสอนในชีวิตประจำวันเด็กๆได้
จากกิจกรรมเขียนตารางสมาชิกของห้อง เสริมทักษะการลบจำนวน การเขียนเลขฮินดูอารบิก การเปรียบเทียบจำนวนน้อยกว่า มากกว่า และสามารถนำไปใช้ในการสอนในชีวิตประจำวันเด็กๆได้
- การแยกกลุ่ม
- บอกจำนวนได้
- การนับ เด็กบอกคำได้
- ใช้ตัวเลขในการบอกวันที่
- การจัดลำดับคนมาเช้าและมีเลขลำดับ
ประเมิน
- บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย สนุกสนานอาจารย์ชอบพูดตลกๆ ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์การสอนใช้งานได้ดี แต่อาจจะมีไฟ้ตัดไปเองบ้าง
บรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย สนุกสนานอาจารย์ชอบพูดตลกๆ ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์การสอนใช้งานได้ดี แต่อาจจะมีไฟ้ตัดไปเองบ้าง
- การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์มีการจัดเตรียมกาเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี มีการตอบคำถามในห้องเรียน
- วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจเรียน และให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่อาจารย์สอน เรียนแล้วมีความสุข อาจจะมีง่วงนอนบ้างก็ตามเถอะ
อาจารย์มีการจัดเตรียมกาเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี มีการตอบคำถามในห้องเรียน
- วิเคราะห์ตนเอง
ตั้งใจเรียน และให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่อาจารย์สอน เรียนแล้วมีความสุข อาจจะมีง่วงนอนบ้างก็ตามเถอะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น