วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2

วันศุกร์ ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2559


เนื้อหาที่เรียน
   วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษา Link บล็อกของลงในบล็อกของอาจารย์และหลังจากนั้นอาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษา คนละ 1 แผ่น โดยมีการแจกกระดาษ แบบ 1:1 ใบแล้วส่งให้เพื่อนต่อไป
หลังจากจากได้กระดาษ อาจาย์ให้ทำแผนความคิดเกี่ยวกับ หรือ(Mind mapping) การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีหัวข้อใหญ่ๆดังนี้
1.การจัดประสบการณ์
- ความหมาย
- หลักการ
- แนวทาง
- การปฏิบัติ
- ทฤษฎี
- ผู้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้อง
2.คณิตศาสตร์
- ความหมาย
- ทักษะ
- สาระการเรียนรู้
3.เด็กปฐมวัย
- ความหมาย
- พัฒนาการ
- วิธีการเรียนรู้
·      




ทักษะ/การระดมความคิด
   เกิดกระบวนการคิดในการตอบปัญหา การระดมความคิดเกี่ยวกับการหาวิธีในการแจกกระดาษซึ่ง
อาจารย์ตั้ง

  • คำถาม ว่าทำไมอาจารย์ถึงให้แจกกระดาษแบบ 1:1 เพราะอะไรเราจึงต้องทำแบบนี้เพื่อนๆต่างช่วยตอบคำถามตามความเข้าใจของตนเอง  
  • คำตอบ อาจารย์ได้อธิบายว่า เพื่อให้เด็กทราบว่า กระดาษมากกว่าคน หรือคนมากกว่ากระดาษ และมีการแก้ปัญหาว่าถ้าคนมากกว่ากระดาษจะต้องทำเช่นไร เมื่อกระดาษไม่พอต้องนับคนที่ยังไม่ได้กระดาษว่าขาดอีกกี่แผ่น
   จากการเรียนวันนี้ทำให้ใจวิธีการเขียน (Mind mapping) ที่ถูกต้อง เราสามารถนำมาปรับใช้กับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กให้เป็นเรื่องในชีวิตประจำวันได้

ประเมิน
- บรรยากาศในห้องเรียน
บรรยากาศในห้องเรียนเย็นสบาย สนุกสนานๆ ห้องเรียนสะอาด อุปกรณ์การสอนใช้งานได้ดี 
- การจัดการเรียนการสอน
อาจารย์มีการจัดเตรียมกาเรียนการสอนมาเป็นอย่างดี ตั้งใจสอน พูดจาไพเราะ เข้าใจง่าย เมื่อมีข้อส่งสัยอาจารย์จะเปิดโอกาสให้ถาม และนำความรู้ที่ได้วันนี้ไปใช้ในการสอนเด็กๆ
- วิเคราะห์ตนเอง
วันนี้ตั้งใจเรียน และให้ความสำคัญกับเนื้อหาที่อาจารย์สอน และทำความเข้าใจกับการแจกกระดาษแบบ 1:1 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น